Giáo án bài luyện tập( tiết 2)môn toán sách cánh diều

Kéo xuống để xem hoặc tải về! Tải file Bài 13: luyện tập( tiết 2) I. Mục tiêu 5.         Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: – Vận …

Kéo xuống để xem hoặc tải về!

Bài 13: luyện tập( tiết 2)

I. Mục tiêu

5.         Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

– Vận dụng Báng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 trong thực hành tính nhẩm.

– Thực hiện tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính.  

– Vận dụng giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.        

6.         Phát triển năng lực và phẩm chất:

a. Năng lực:- Thông qua việc thực hành cộng (có nhớ) trong phạm vi 20, nhận biết trực quan về “Tính chất giao hoán của phép cộng”, vận dụng các phép tính đã học giải quvết một số vấn đề thực tế, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học.

– Thông qua việc chia sẻ, trao đổi, đặt câu hỏi, HS có cơ hội phát triển NL giao tiếp toán học, NL giải quyết vấn đề toán học.

b. Phẩm chất:- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

5.         Giáo viên:

–           Máy tính, máy chiếu, bảng phụ

–           Hình vẽ những bông hoa và các chú ong mang thẻ phép tính minh họa cho trò chơi ở phần khởi động.

6.         Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…

 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Thời gian       Nội dung và mục tiêu          Hoạt động của giáo viên     Hoạt động của học sinh

5’        A. Hoạt động khởi động

Mục tiêu: Tạo tâm thể tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.         – Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Ong tìm hoa”

+ Giới thiệu luật chơi

2 đội tham gia chơi chọn những con ong mang trên mình những thẻ tính với kết quả phù hợp trên những bông hoa.

+ Gv nhận xét + Khen đội thắng cuộc

GV giới thiệu bài…  -2 đội tham gia chơi (6 người/đội)

-HS nhận xét đội thắng cuộc

-HS lắng nghe

20’      B. Hoạt động thực hành, luyện tập

Bài 3b (trang 27)

Mục tiêu: HS biết vận dụng bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 để thực hiện dãy tính có hai phép tính cộng

            -Yêu cầu HS đọc để bài.

– GV yêu cầu HS nêu cách làm bài

– GV yêu cầu HS làm vở 5 phút, 4 HS làm bảng phụ

– Gv gọi 4 HS đọc kết quả bảng phụ, chữa bài.

– Yêu cầu HS nhận xét kết quả, GV chữa bài       – 1 HS đọc

– HS trả lời: thực hiện lần lượt từ trái sang phải.

– HS làm bài

– 4 HS chữa bài:

9 + 5 + 1 = 14 + 1

               = 15

5 + 3 + 4 = 8 + 4

                = 12

7 + 2 + 6 = 9 + 6

               = 15

8 + 4 + 5 = 12 + 5

                = 17

-HS đối chiếu, nhận xét kết quả với vở của mình.

            Bài 4 (trang 27)

Mục tiêu: Hs thành lập các phép tính cộng từ các số đã cho.

            – Mời HS đọc to đề bài.

– GV hỏi HS:

+ Hãy xác định các số hạng thứ nhất trong phép tính đã cho

+ Những số hạng thứ hai cần điền.

– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” theo nhóm bàn và trong cả lớp

– GV cho HS nhận xét, đánh giá sau mỗi phép tính mà các cặp thành lập      – 1 HS đọc

– HS trả lời:

+ Số hạng thứ nhất đã cho: 7 và 8

+ Số hạng thứ hai cần chọn để điền: 4,1,5,3,2,9,6

– HS tham gia đố nhau lần lượt thay các số hạng để thành lập các phép tính rồi tính tổng theo cặp, mỗi cặp  đổi chỗ đố 2 phép tính:

10’      C.  Hoạt động vận dụng

Bài 5 (trang 27)

Mục tiêu: Vận dụng vào giải bài toán thực tế (có lời văn) liên quan đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 20

            – Mời HS đọc to đề bài.

– GV hỏi HS:

+ Bài toán cho biết gì ?

+ Bài toán hỏi gì?

– Yêu cầu HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ

– GV chữa bài của bạn làm bảng phụ

– GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng.    – 1 HS đọc

– HS trả lời:

+ Tổ Một vẽ được 6 bức tranh, tổ Hai vẽ được 7 bức tranh.

+ Hỏi cả hai tổ vẽ được tất cả bao nhiêu bức tranh ?

– HS làm bài cá nhân.

– Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho bạn.

– HS gắn bảng phụ lên bảng:

+ Phép tính: 6 + 7 = 13

+ Trả lời: Hai tổ vẽ được tất cả 13 bức tranh.

3’        D. Củng cố – dặn dò

Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài           -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vượt chướng ngại vật”

+ Giới thiệu luật chơi: Trả lời đúng 1 câu hỏi liên quan đến bài học là HS đã vượt qua dc 1 chướng ngại vật để về đích

+ Tổ chức cho HS tham gia chơi

+ GV nhận xét, đánh giá HS qua từng câu hỏi     -HS tham gia chơi cá nhân và đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn cùng với GV

Leave a Comment